เครื่องชุบลูกแม่พิมพ์ทองแดง CuMax (คิวแมกซ์)

Last updated: 22 ก.พ. 2562  |  4060 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เครื่องชุบลูกแม่พิมพ์ทองแดง CuMax (คิวแมกซ์)

เครื่องชุบลูกแม่พิมพ์ทองแดงในระบบ CuMax (คิวแมกซ์) โดยบริษัท K. Walter จำกัด ประเทศเยอรมนี


ถ้าจะกล่าวถึงการชุบลูกแม่พิมพ์ทองแดง จะเห็นได้ว่ามีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจากอดีตจนถึงปัจจุบัน แต่ก็ยังมีหลายสิ่งหลายอย่างที่ยังต้องมีการพัฒนาอยู่อย่างต่อเนื่อง จนทำให้บริษัทผู้ผลิตรายแรกๆของโลกคือ K.Walter ได้มีการพัฒนาระบบเทคโนโลยี CuMax (คิวแมกซ์) โดยความเป็นจริงเทคโนโลยีนี้ได้ถูกพัฒนามาหลายปีโดย K.Walter แต่ถูกนำไปใช้กับเครื่องชุบลูกแม่พิมพ์ทองแดง รุ่น SlimLine สลิมไลน์ (รุ่นเพรียวบาง) สำหรับใช้ร่วมกับการเตรียมลูกแม่พิมพ์ทองแดงระบบอัตโนมัติ AutoCon (ออโต้คอน) ของทาง HelioGraph ซึ่งเป็นเครื่องจักรที่มีราคาค่อนข้างสูงกว่ารุ่นทั่วๆไป โดยพึ่งจะมีการแพร่หลายเข้ามาในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ แต่ปัจจุบันทางบริษัท K.Walter ได้เล็งเห็นจุดเด่นในระบบเทคโนโลยีคิวแมกซ์ โดยได้นำเข้ามาผสมผสานกับเครื่องชุบแม่พิมพ์ทองแดงรุ่น EconoLine (อีโคโน่ไลน์) เพื่อนำเทคโนโลยีล่าสุดที่มีประสิทธิภาพสูงสุด มาใช้กับเครื่องจักรรุ่นที่มีราคาประหยัด และเหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าที่ยังไม่จำเป็นต้องใช้ในระบบอัตโนมัติ


การทำงานของระบบคิวแมกซ์โดยสังเขป ในถังชุบคิวแมกซ์จะมีมอเตอร์ซึ่งทำงานควบคู่กันอยู่ถึง 2 ตัว เริ่มจากน้ำยาฯ ในถังถูกดูดเข้าไปทำละลายกับเม็ดทองแดงใน CuMax Generator โดยมอเตอร์ตัวแรก และต่อจากนั้นน้ำยาฯ ที่ได้ละลายเม็ดทองแดงก็จะถูกส่งไปส่วนบนของบ่อชุบ มอเตอร์ตัวที่ 2 จะทำการส่งน้ำยาฯ จากบ่อเก็บด้านล่างเพื่อส่งขึ้นมายังบ่อชุบด้านบนที่กำลังทำการชุบลูกแม่พิมพ์ทองแดงโดยผ่านระบบกรองที่มีประสิทธิภาพสูงสุด และทำการหมุนเวียนน้ำยาให้ทั่วถึงอยู่ในบ่อชุบ


ประโยชน์ของเทคโนโลยีคิวแมกซ์นั้นมีหลายด้าน ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 3 ข้อหลักๆ ดังต่อไปนี้

  1. ความเร็วในการชุบลูกแม่พิมพ์ที่มีสูงขึ้นกว่ารุ่นปกติถึง 44% นั่นหมายความว่า จากเทคโนโลยีเก่า HelioCopper Classic ซึ่งสามารถชุบลูกแม่พิมพ์ทองแดงได้ 18 ลูกต่อวัน จะเพิ่มเป็น 26 ลูกต่อวันด้วยระบบคิวแมกซ์
  2. เครื่องจักรจะมีช่วงเสียเวลาน้อยลง ทำงานได้ต่อเนื่องมากขึ้นถึง 5% เนื่องจากสามารถทำการชุบแบบต่อเนื่องในขณะที่เติมเม็ดทองแดง และไม่มีความจำเป็นในการทำความสะอาดตะกร้าทองแดงอีกเลย
  3. ไม่มีตะกอนการย่อยสลายของเม็ดทองแดง เนื่องจากระบบคิวแมกซ์จะมีไส้กรอง (ความละเอียด 1 ไมครอน) เป็นตัวกรองน้ำยาที่ไหลผ่านให้มีความสะอาดสูงสุดอย่างสม่ำเสมอ


จุดเด่นของระบบคิวแมกซ์ (CuMax)

  • ชุบทองแดงได้ด้วยความเร็วสูงสุด 4.2 ไมครอน ต่อนาที
  • เม็ดทองแดงไม่ได้อยู่ในบริเวณตะแกรงบ่อชุบ แต่มีถังใส่แยกที่ติดอยู่กับเครื่องชุบฯ (CuMax Generator) เพื่อความสะอาดและสะดวกในการทำงาน
  • ความหนาของเนื้อทองแดงจะสม่ำเสมอ ซึ่งจะมีความแตกต่าง ไม่เกิน 5% ตลอดความยาวลูกแม่พิมพ์
  • ความแข็งของทองแดงจะมีความสม่ำเสมอ ระหว่าง 220 – 230 HV.
  • ผิวและโครงสร้างของเนื้อทองแดงมีความสม่ำเสมอ ไม่เกิด “ตามด” บนเนื้อทองแดง โดยจะทำให้เกิดผลเสียในการผลิตลูกแม่พิมพ์ในระบบเจาะหัวเพชร เนื่องจากน้ำยาคิวแมกซ์ที่มีคุณภาพสูง
  • ไม่มีความจำเป็นในการดูแลทำความสะอาดตะแกรงบ่อชุบฯ
  • สามารถใช้งานลูกแม่พิมพ์ทองแดงได้ทั้งหมด 100% และมีความสะอาดบริสุทธิมากถึง 100% เช่นกัน
  • รักษาระดับของอนุมูลเกลือทองแดง (Cu⁺⁺) โดยใช้ตัวเซนเซอร์ตรวจวัดความเข้มของน้ำยาชุบ โดยปรับระดับให้อยู่ในค่ามาตรฐานโดยอัตโนมัติ

หากท่านต้องการข้อมูลเพิ่มเติม หรือมีความสนใจในระบบเครื่องชุบทองแดง CuMax ท่านสามารถติดต่อเรา DigiFlex ได้ที่โทร 02-295-5052 หรืออีเมล์ sales@digiflex.co.th

ขอบคุณครับ

Powered by MakeWebEasy.com