HD Gravure มาตราฐานคุณภาพใหม่ สำหรับงานพิมพ์บรรจุภัณฑ์ระบบกราเวียร์ปัจจุบัน

Last updated: 27 ก.ย. 2564  |  2265 จำนวนผู้เข้าชม  | 

HD Gravure มาตราฐานคุณภาพใหม่ สำหรับงานพิมพ์บรรจุภัณฑ์ระบบกราเวียร์ปัจจุบัน

HD Gravure เป็นระบบที่ผสมผสานอย่างสมบูรณ์แบบระหว่างการทดสอบ และการใช้จริงด้วยเทคนิคการเจาะแม่พิมพ์โดยใช้วิทยาการสมองกลในการคำนวณอย่างชาญฉลาดอัจฉริยะ

ความเข้มสดใสของสีและความเสถียรสม่ำเสมอในการพิมพ์ระยะยาวยังคงเป็น 2 จุดเด่นของการพิมพ์ระบบกราเวียร์ เมื่อเทียบกับระบบการพิมพ์อื่นๆ และยังทำให้งานพิมพ์ภาพในบริเวณเข้มสุดไปจนขาวสุดมีการไล่โทนสีอย่างเป็นธรรมชาติ รวมถึงการใช้เม็ดสกรีนแบบละเอียดมากๆ (Ultrafine)

แต่สิ่งพิมพ์ที่เป็นงานลายเส้นและเรื่องของความคมชัด ยังถือว่าเป็นเรื่องที่เสียเปรียบในระบบกราเวียร์ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการพิมพ์หรืองานที่ใช้ความละเอียดสูง ซึ่งส่งผลโดยตรงกับงานพิมพ์ตัวอักษรที่มีขนาดเล็ก และยังมีค่าใช้จ่ายในการปรู๊ฟงานพิมพ์ที่ค่อนข้างสูง

HD Gravure ทราบดีถึงปัญหาเหล่านี้ โดยได้ทุ่มเทเวลา และทรัพยากรต่างๆ เพื่อที่จะหาทางออก และแก้ปัญหาต่างๆ โดยใช้การพัฒนาเทคนิคล่าสุดเข้ามาปรับปรุงสนับสนุน

HD Gravure พัฒนาความคมชัดในงานลายเส้น และการสร้างรายละเอียดที่เหมือนจริงมากยิ่งขึ้น นอกเหนือจากนั้นยังลดความแตกต่างของโทนสี เพื่อให้สีที่พิมพ์ออกมามีความใกล้เคียงกันมากที่สุด ซึ่งส่งผลให้งานพิมพ์ซ้ำๆ ในอนาคตจะมีความสม่ำเสมอแม่นยำมากขึ้น ไม่ผิดเพื้ยนจากงานพิมพ์ชิ้นเดียวกันก่อนหน้านั้นๆ

ด้วยระบบ Certified Engraving ที่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือในการผลิตลูกแม่พิมพ์กราเวียร์ โดยส่งผลให้มีความจำเป็นในการปรู๊ฟงานพิมพ์น้อยลง และช่วยประหยัดต้นทุนในการผลิตลูกแม่พิมพ์กราวียร์อีกด้วย

ความคมชัดของงานลายเส้นและตัวอักษร

การเจาะแม่พิมพ์แบบปกติ

คือการเจาะลูกแม่พิมพ์กราเวียร์แบบดั้งเดิม มีเอกลักษณ์ที่บ่งบอกชัดเจนคือ “sawtooth effect” มีขอบลายเส้นหรือตัวอักษรที่มีลักษณะหยึกๆ คล้ายฟันปลา นั่นเป็นเพราะระบบไม่สามารถเลือกระหว่างความละเอียดของสกรีน และความละเอียดในการพิมพ์ได้ โดยปกติทั่วไปแล้ว การใช้เม็ดสกรีน 70 l/cm ก็จะทำให้เห็นถึงการไล่โทนสีได้ด้วยตาเปล่า แม้จะมองด้วยสายตาปกติในระยะไกล แต่หากเป็นงานลายเส้นหรือตัวอักษร จึงมีความจำเป็นในการเจาะด้วยความละเอียดเม็ดสกรีนที่มากขึ้นเป็น 100 l/cm เพื่อต้องการความคมชัดสูงสุด โดยจะมีผลของการทับซ้อนความละเอียดตามตัวอย่างขนาดตัวอักษร 5 พ๊อยท์

Multitune (มัลติจูน)

ด้วยระบบมัลติจูน การพัฒนาปรับปรุงการทำงานขั้นพื้นฐานของระบบกราเวียร์ ที่สามารถสร้างสรรค์ผลงานที่ไม่เคยทำได้มาก่อน ระบบนี้ทำให้การทำงานในแต่ละช่วงสกรีนมีความแม่นยำ และความละเอียดมากยิ่งขึ้น เพื่อให้เกิดขอบลายเส้นที่คมชัดขึ้น และลดอาการเบลอในระหว่างการเจาะลูกแม่พิมพ์ ภาพที่แสดงด้านบนมีขนาดตัวอักษร 5 พ้อยท์ และ 70 l/cm องศา 4 เจาะด้วยระบบมัลติจูน

HellHybrid (เฮล ไฮบริดจ์)      

การเจาะลูกแม่พิมพ์ด้วยระบบไฮบริดจ์ คือการผสมผสานระหว่างความคมชัดของขอบเส้น โดยสามารถสร้างผลผลิตที่สูงได้ ซึ่งสามารถทำงานได้ทั้งงานลายเส้นและรูปภาพที่มีการไล่โทนสี โดยใช้เทคนิคการเจาะซ้อนบนลูกแม่พิมพ์หลังจากการเจาะแบบปกติ สามารถสร้างขอบเส้นที่มีความละเอียดสวยงามขึ้น และเพิ่มความละเอียดเพิ่มอีกหนึ่งเท่า โดยระยะเวลาการเจาะลูกแม่พิมพ์จะเป็น 2 เท่าจากการเจาะงานแบบปกติ ภาพที่แสดงด้านบนมีขนาดตัวอักษร 5 พ้อยท์ และ 70 l/cm องศา 4 เจาะด้วยระบบ Hybrid Engraving

 

Xtreme Engraving (การเจาะแบบเอ็กซ์ตรีม)

การเจาะแบบเอ๊กซ์ตรีม คือการผสมผสานระหว่างความคมชัดของขอบเส้นและปริมาณของหมึกพิมพ์ ด้วยความละเอียดสูงถึง 540l/cm การเจาะแบบเอ็กซ์ตรีม สามารถสร้างผลงานการเจาะลูกแม่พิมพ์ที่มีคุณภาพสูงสุดโดยที่ยังสามารถทำคอร์สสกรีนด้วยเส้นทแยงมุมที่สูงกว่า 900 ไมครอน ด้วยความลึกของบ่อเซลล์ถึง 110 ไมครอน โดยภาพด้านบนแสดงขนาดตัวอักษร 5 พ้อยท์ เจาะด้วยระบบเอ็กซ์ตรีมความละเอียดที่ 230 l/cm

HD Gravure ส่งผลดีต่อการทำงานทั้งระบบ

Prepress

ขั้นตอนแรกโดยเริ่มการแปลงไฟล์จากสิ่งที่ถูกออกแบบไว้เป็นไฟล์ตั้งต้นที่พร้อมใช้สำหรับการพิมพ์ ความละเอียดที่ใช้ในสมัยก่อนจะอยู่ที่ 200l/cm แต่สำหรับ HD Gravure ความละเอียดจะเพิ่มมากถึง 1,000 l/cm หรือ 5,080 dpi สำหรับการเจาะแม่พิมพ์ด้วยระบบแสงเลเซอร์โดยตรง (Direct Laser) ซึ่งทำให้สามารถสร้างขอบเส้นที่มีความคมชัดและมีรายละเอียดที่ดีมาก

Optimization

ทุกขั้นตอนในการพิมพ์จะมีความต้องการบางอย่างที่จำเป็นในช่วงเริ่มต้น การพิมพ์ระบบกราเวียร์จำเป็นต้องขยายลายเส้นและตัวอักษรเพื่อเพิ่มความชัดเจนของผลลัพธ์ ซึ่ง ณ ปัจจุบัน การปรับแต่งแบบนี้ต้องทำการปรับด้วยตัวเองตั้งแต่ขั้นเริ่มต้น แต่ด้วยระบบ High Quality Hinting (HQH) ที่สามารถเพิ่มความละเอียดให้กับไฟล์ข้อมูลโดยอัตโนมัติ ซึ่งเป็นขั้นตอนก่อนการเจาะลูกแม่พิมพ์

Calibration

ในระบบการเจาะลูกแม่พิมพ์ด้วยระบบเข็มเพชร การปรับค่าตั้งต้นให้กับระบบการเจาะมีความสำคัญอย่างมากในทุกๆขั้นตอนของการเจาะลูกแม่พิมพ์ การปรับค่าตั้งต้นที่แม่นยำ ย่อมส่งผลให้ค่าสีต่างๆมีความตรงในขณะพิมพ์มากขึ้น ระบบ CellGuard คือการปรับค่าตั้งต้นแบบ 2 มิติ และระบบ CellEye คือการปรับค่าตั้งต้นด้วยปริมาตรหมึกพิมพ์แบบ 3 มิติ

Engraving

การเจาะลูกแม่พิมพ์ด้วยระบบเข็มเพชร เป็นระบบมาตรฐานในการผลิตลูกแม่พิมพ์กราเวียร์ มัลติจูน เฮล์ไฮบริดจ์ และการเจาะ แบบเอ็กซ์ตรีม ล้วนแล้วแต่ทำให้การเจาะลูกแม่พิมพ์ด้วยเข็มเพชร มีการพัฒนาขึ้นเป็นลำดับในเรื่องของความคมชัดของลายเส้นและรายละเอียดของภาพต่างๆ

การเจาะแม่พิมพ์ด้วยระบบแสงเลเซอร์โดยตรง ให้ความยืดหยุ่น ความแม่นยำและรายละเอียดที่สูงมาก (สูงสุดถึง 5,080 dpi) และยังสามารถใช้งานร่วมกับระบบเข็มเพชรได้อย่าง 100% ในลูกแม่พิมพ์เดียวกัน

นอกจากนั้น ต้องขอบคุณการพัฒนาเทคนิคอัตโนมัติล่าสุดเรียกว่า Cell Creator ที่สามารถสร้างขนาดของบ่อเซลล์ต่างๆ ได้ตามที่ต้องการ โดยไม่มีขีดจำกัด

ผลิตภัณฑ์ในหมวดหมู่ของ HD Gravure

ผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายจากทางบริษัท HELL Gravure Systems ช่วยตอบสนองความต้องการของตลาดที่มีอยู่อย่างกว้างขวาง ผู้ใช้สามารถเลือกผลิตภัณฑ์เพื่อตอบโจทย์ทั้งในเรื่องของประสิทธิภาพ และความสะดวกสบายในการทำงาน

นอกเหนือจากนั้น ระบบ HD Gravure จากบริษัท HELL Gravure Systems ยังมีการพัฒนาเทคนิคที่ผสมผสานระหว่างการทดสอบและการใช้จริงในระบบการเจาะลูกแม่พิมพ์กราเวียร์ รวมไปถึงระบบการทำงานอย่างชาญฉลาดอัจฉริยะที่ช่วยส่งเสริมคุณภาพงานพิมพ์

MultiTune และ HQH เป็นจุดเริ่มต้นที่ง่ายที่สุดสำหรับการเข้าถึง HD Gravure และยังคงรักษาปริมาณการผลิตเต็มรูปแบบ

และด้วยความหลากหลายในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ รวมถึงการใช้งานร่วมกันได้โดยง่าย ส่งผลให้ผู้ใช้สามารถเลือกใช้ระบบ และขั้นตอนต่างๆได้ตามสะดวกขึ้นอยู่กับความต้องการ และคุณภาพที่ต้องการในการผลิตลูกแม่พิมพ์กราเวียร์ รวมถึงระบบปรกติเดิมก็ยังสามารถนำมาใช้ควบคู่ไปกับ HD Gravure ได้อีกด้วย

ผลของการพัฒนาเหล่านี้ ทำให้ HD Gravure เป็นผู้นำแห่งการพัฒนาในวงการพิมพ์สิ่งพิมพ์บรรจุภัณฑ์พาสติก ตั้งแต่งานพิมพ์ปริมาณน้อยที่เน้นคุณภาพลายเส้น ไปจนถึงงานหลากหลายสี และยังมอบทางเลือกในการทำปรูฟงานพิมพ์อีกด้วย


Multitune และ HQH ถูกพัฒนาเข้าไปในระบบของเครื่องเจาะแม่พิมพ์รุ่นใหม่ทั้งหมด ถือเป็นคุณสมบัติมาตรฐาน ซึ่งเป็นขั้นเริ่มต้นของ HD Gravure และยังสามารถปรับปรุงให้ใช้กับเครื่องรุ่นเก่าได้อีกด้วย ประโยชน์ของมันคือ การพัฒนาในส่วนของความคมชัดขอบลายเส้น และยังสามารถผลิตงานซ้ำๆ เพื่อให้ได้คุณภาพงานพิมพ์คงเดิมใกล้เคียงที่สุด ที่สำคัญคือไม่มีผลกระทบต่อจำนวนการผลิตลูกแม่พิมพ์ลดลงเลย

CellGuard คือระบบการปรับตั้งค่าเริ่มต้นแบบ 2 มิติ สำหรับระบบของเครื่องเจาะแม่พิมพ์เข็มเพชรระบบนี้ สามารถวัดขนาดบ่อเซลล์ และทำการปรับแต่งค่ามาตรฐานอัตโนมัติ แต่ด้วยระบบ CellEye ที่เป็นระบบการปรับตั้งค่าเริ่มต้นแบบ 3 มิติ สามารถลดค่าความผิดพลาดของปริมาณหมึกพิมพ์ได้สมบูรณ์มากที่สุด

HellHybrid และ XtremeEngraving ช่วยเพิ่มความคมชัดในส่วนของลายเส้นได้มากยิ่งขึ้น ด้วยความง่ายในการใช้งานของ HellHybrid ทำงานโดยการเพิ่มความละเอียดในการเจาะลูกแม่พิมพ์ขึ้นอีก 1 เท่า แต่ก็แลกมาด้วยระยะเวลาการเจาะที่นานขึ้น1 เท่าเช่นกัน โดยสามารถทำงานผสมผสานในงานลายเส้น ตัวอักษร และรูปภาพโทนสีพร้อมกัน

Xtreme Engraving เพิ่มความละเอียดในการเจาะแม่พิมพ์ขึ้นหลายเท่า และระยะเวลาในการเจาะก็มากขึ้นตามไปด้วย แต่ระบบเอ็กซ์ตรีมนั้นแพร่หลายมากกว่า HellHybrid แต่สามารถทำงานได้เฉพาะกับงานสีพื้นตายเท่านั้น นอกจากการใช้งานบรรจุภัณฑ์แล้ว ยังสามารถทำงานได้ดีกับตัวอักษรขนาดเล็กมากๆ microtext และงานลูกแม่พิมพ์เฉพาะทางด้านความปลอดภัย อีกด้วย

Cellaxy เครื่องเจาะแบบแสงเลเซอร์โดยตรง สามารถผลิตลูกแม่พิมพ์ด้วยความละเอียดสูงถึง 5,080 dpi สำหรับงานที่ต้องการความคมชัดสูงสุด

Cell Creator เครื่องมือพิเศษสุดสำหรับเครื่องผลิตลูกแม่พิมพ์ด้วยแสงเลเซอร์โดยตรง Cellaxy ใช้สำหรับงานลายเส้นและงานภาพโทนสีเพื่อคุณภาพของงานสิ่งพิมพ์สูงสุด โดยสามารถใช้งานร่วมกับเครื่องเจาะเข็มเพชรได้เช่นกัน

Certified Engraving เพิ่มความน่าเชื่อถือของขั้นตอนการทำงานทั้งหมด และลดความจำเป็นในการปรู๊ฟงานพิมพ์ ระบบนี้มีให้สำหรับเครื่องเจาะลูกแม่พิมพ์ระดับสูงทุกรุ่น

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com